Hiện vật tiêu biểu

Chỉ thị “Phải phá tan cuộc tấn công mùa đông của giặc Pháp”

Ngày 15/10/1947, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra chỉ thị “Phải phá tan cuộc tấn công mùa đông của giặc Pháp”. Tinh thần chỉ thị là quyết chiến quyết thắng. Chỉ thị trở thành mệnh lệnh hành động và ý chí quyết tâm chiến đấu của quân và dân ta trên khắp chiến trường Việt Bắc.

Bản nhạc bài hát “Biết ơn Võ Thị Sáu”

“Mùa hoa Lê ki ma nở, ở quê ta miền đất Đỏ. Thôn xóm vẫn nhắc tên người anh hùng đã chết cho mùa hoa Lê ki ma nở. Người thiếu nữ ấy như mùa Xuân, chị đã dâng cả cuộc đời, để chiến đấu với bao niềm tin. Dù chết vẫn không lùi bước…”

Bức thư Bác Hồ gửi Trung đoàn Sông Lô anh hùng

Với những chiến công xuất sắc trong trận phục kích trên sông Lô của Trung đoàn 87, ngày 15/1/1948, Bác Hồ đã gửi thư khen ngợi, động viên Trung đoàn. Bức thư trở thành nguồn cổ vũ to lớn khích lệ cán bộ, chiến sĩ đơn vị vượt mọi khó khăn gian khổ, tiến lên lập nhiều thành tích trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp 1946-1954.

Huyền thoại Đại bác gỗ “Sàng Là”

Tham quan Bảo tàng Lực lượng vũ trang Việt Bắc (Quân khu 1), du khách thường lưu tâm tới một hiện vật đặc biệt. Đó là Đại bác gỗ “Sàng Là”, do ông Hứa Văn Khải - Đội trưởng đội Lão du kích huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) chế tạo, sử dụng trong trận phục kích quân Pháp trên đèo Keng Phác (Trùng Khánh - Cao Bằng), góp phần phá hủy 2 xe quân sự, tiêu diệt 47 tên Pháp ngày 27/10/1947.

Lá cờ “Quyết tử quân”

Trải qua hơn 70 năm, lá cờ vẫn giữ được sắc màu tươi đỏ với dòng chữ “Quyết tử quân”. Đó là một vật chứng về những chiến công vang dội của Đội Quyết tử quân trong những ngày đầu Toàn quốc kháng chiến.

Khẩu súng badôka do quân giới Việt Nam sản xuất

Nằm trong không gian trưng bày Chiến dịch Việt Bắc Thu - Đông năm 1947, khẩu súng badôka (bazooka) do quân giới Việt Nam sản xuất năm 1947 là một trong những hiện vật tiêu biểu của Bảo Lịch sử Quân sự Việt Nam, phản ánh sức sáng tạo, nỗ lực nghiên cứu của cán bộ, công nhân ngành Quân giới Việt Nam trong giai đoạn mới thành lập.

Video
Liên kết ngoài

Bảo tàng đó đây

Triển lãm tranh giấy dó và gốm của hai nghệ sĩ tiên phong về nghệ thuật tạo hình

Gửi lúc 08/11/2017 14:32:42 CH

26 bức tranh bằng giấy dó của họa sĩ Lý Trực Sơn và 45 tác phẩm gốm của nghệ sĩ Nguyễn Bảo Toàn đã được trưng bày tại triển lãm “Đất và dó” khai mạc vào chiều 7-11, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Từ nhiều năm nay, tên tuổi của hai nghệ sĩ đã được giới mỹ thuật và công chúng biết đến như những người tiên phong trong sáng tạo nghệ thuật tạo hình. Hai nghệ sĩ đã trải qua các giai đoạn tìm kiếm, thử nghiệm từ ngôn ngữ cho đến chất liệu tạo hình thị giác, đã tạo dựng được tên tuổi và những thành tựu nghệ thuật được công chúng trong và ngoài nước ghi nhận.

Ngoài vẽ tranh, nghệ sĩ Nguyễn Bảo Toàn luôn được nhớ đến với những sáng tạo độc đáo bằng chất liệu gốm. Gốm của ông thô mộc, chất phác nhưng luôn có những biến tấu đầy bất ngờ trong tạo hình, kỹ thuật nung.

Xuất phát từ gốm dân tộc, mang tinh thần, âm hưởng gốm cổ của cha ông, nghệ sĩ đã tạo ra một không gian riêng, một ngôn ngữ riêng cho gốm của mình. Dưới bàn tay tài hoa của ông, gốm không chỉ đơn thuần là vật dụng mà nó đã đem tới nhiều cảm nhận mới mẻ cho người xem.

Nghệ sĩ Nguyễn Bảo Toàn từng theo học ngành gốm ở trường Đại học Mỹ thuật và là chuyên viên phục chế gốm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam hơn ba mươi năm. Ông đã thực hiện nhiều triển lãm nghệ thuật sắp đặt lớn như “Rằm tháng Bảy” (1999),“Mùa vàng” (2003),“Hội tụ” (2004),“Cảm xúc tháng 10”(2008),“Chuyển động”(2010).

Đặc biệt trong triển lãm “Đất qua Lửa và 12 con giáp” (Hà Nội, 2015). Với hơn 70 tác phẩm gốm độc đáo về 12 con giáp, chất liệu chủ yếu là đất sét trắng và đất tự chế kết hợp với đan bên bằng tre, tạo cho những sáng tác của Nguyễn Bảo Toàn có nét riêng độc đáo mang dáng vóc tinh thần đương đại.  

Triển lãm “Mạn ngược” tại Việt Art Centre (Hà Nội, 2011), từ tranh đến sắp đặt đến những tờ giấy như lá bùa mang người xem đến một không gian lạ lẫm và bí ẩn. Bên cạnh đó là những bức tranh vẽ đồ gốm, những vật dụng của người dân tộc thiểu số ở các địa phương miền núi, những nơi Bảo Toàn đã sống hàng chục năm.

Trong triển lãm chung lần này, đất và vàng là sự kết hợp tạo hiệu quả bất ngờ cho người xem, thể hiện tiêu biểu nhất trong những sáng tác của ông về mảng gốm chân dung của chính tác giả.

Lý Trực Sơn là nghệ sĩ vẫn luôn duy trì được quan điểm nghệ thuật cá nhân gắn liền với nguồn gốc văn hóa á đông qua các tác phẩm tạo hình trên chất liệu giấy dó và sơn mài.

Với ngôn ngữ hội họa trừu tượng đã tạo được dấu ấn, trong triển lãm chung lần này, họa sĩ Lý Trực Sơn cho ra mắt kết quả của cả quá trình tìm kiếm, thể nghiệm ngôn ngữ của nét, hình, mảng, của chất màu tự nhiên trên giấy dó.

Triển lãm kết thúc vào ngày 11-11.

Tin, ảnh: KHÁNH HUYỀN

(Nguồn: QĐND Online )
 ( 3,0 / 0 )
Bài gần đây Quay lại | Lên đầu trang
Bài cùng chuyên mục
Xem thêm...